College of Business and Communication หรือที่เรามักจะเรียกกันย่อๆ ว่า CBC เป็น โรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่น ในญี่ปุ่น ที่ได้รับการบอกต่อจากรุ่นพี่ชาวไทยมากที่สุดค่ะ

และยังมีหลักสูตรวิชาชีพเฉพาะทาง(เซนมง) ที่หลากหลาย เพื่อให้ผู้ที่มีความรู้ภาษาญี่ปุ่นระดับ N2 แล้ว แต่อยากเรียนรู้เพิ่มเติม เสริมทักษะเพื่อธุรกิจด้วยนะคะ

เจ๊เอ๊ด เลยพารุ่นพี่ท่านนึง ที่แม้ว่าจะเคยทำงานบริษัทญี่ปุ่นแล้ว แต่ก็ยังตัดสินใจไปเรียนเซนมงสาขา ภาษาญี่ปุ่นธุรกิจ กับ CBC มาแชร์ประสบการณ์ ให้เราได้ลองอ่านกันดูค่ะ

  • จุฑามาศ ทองปลิว ชื่อเล่นจุ๋มค่ะ เรียน CBC สาขา ภาษาญี่ปุ่นธุรกิจ ค่ะ

⭐ ทำไมถึงเลือกเข้าเรียนสาขานี้
เนื่องจากว่าทำงานอยู่ในบริษัทญี่ปุ่นมาก่อน จึงมีความสนใจที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับด้านธุกิจมากขึ้นและต้องการพัฒนาระดับภาษาญี่ปุ่นของตัวเอง จึงตัดสินใจเรียนสาขานี้ค่ะ

⭐ เงื่อนไขการสอบเข้าสาขานี้มีอะไรบ้างคะ

สำหรับผู้ที่สนใจที่จะเรียนสาขาธุกิจภาษาญี่ปุ่น ควรมีความรู้ภาษาญี่ปุ่นระดับ N2 ขึ้นไป

วิชาที่สอบจะมีสอบการเขียนและการอ่านคันจิ ข้อสอบไวยากรณ์ และข้อสอบเขียนเรียงความค่ะ

หลังจากข้อสอบข้อเขียนเสร็จแล้ว ก็จะเป็นการสัมภาษณ์กับอาจารย์ญี่ปุ่นค่ะ

⭐ เตรียมตัวอย่างไรบ้างก่อนไปสอบเข้า

สำหรับตัวจุ๋มเอง ไม่รู้ว่าข้อสอบจะมีอะไรบ้าง ซึ่งทำให้การเตรียมตัวก่อนสอบค่อนข้างกดดันพอสมควร ก่อนสอบได้อ่านทบทวนหนังสือเตรียมสอบวัดระดับ N2 ค่ะ ทั้งเรื่องคันจิและไวยากรณ์ค่ะ และเตรียมตัวตอบคำถามเวลาสัมภาษณ์ค่ะ เช่น ทำไมถึงเลือกเรียนสาขานี้ ถ้าเรียนจบแล้วตั้งใจจะทำอะไร เป็นต้นค่ะ

⭐ การเรียนการสอนเป็นยังไงบ้างคะ

  • บรรยากาศการเรียน

วันแรกๆ ที่เพิ่งเข้าเรียน ก็ต้องใช้เวลาปรับตัวกับการเรียนและเพื่อนในห้องนิดหน่อยค่ะ เพราะยังไม่ชินกับเพื่อนทุกคน และการเรียนแต่ละวิชา คันจิค่อนข้างยาก สำหรับคนไทยหรือคนประเทศที่ไม่ได้ใช้คันจิ อาจต้องอ่านบทเรียนมาล่วงหน้าก่อนจะทำให้เรียนเข้าใจมากขึ้นค่ะ

  • วิธีเรียน

สาขานี้จะเรียน2ปี ซึ่งในเทอมแรกจะเน้นเรียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อสอบวัดระดับ1ค่ะ และมีวิชาด้านธุรกิจญี่ปุ่นนิดหน่อย แต่พอเข้าเทอมที่สอง จะเน้นวิชาเกี่ยวธุรกิจมากขึ้น
สำหรับปีสอง จะเป็นวิชาเกี่ยวกับการพรีเซ็นเตชั่น ซึ่งจะมีหัวข้อเกี่ยวกับการทำงานในบริษัทญี่ปุ่น ถ้าเจอปัญหาแบบนี้ จะแก้ไขอย่างไร

  • เพื่อนร่วมชั้น

สำหรับสาขานี้จะมีแต่นักเรียนต่างชาติทั้งหมด ไม่ได้เรียนรวมกับคนญี่ปุ่นค่ะ เพื่อนแต่ละคนเป็นกันเองและสนุกสนานมากค่ะ ทำให้การเรียนไม่น่าเบื่อเลยค่ะ

  • สถาบันมีกิจกรรมอะไรเสริมให้บ้างมั้ย

ทางโรงเรียนจะสนับสนุนงานประกวดสุนทรพจน์ค่ะ

  • เรื่องที่คิดว่าตกใจและต้องปรับตัวมากๆ ในช่วงแรกของการเรียนเซนมงคืออะไร

เรื่องที่ต้องปรับตัวมากในช่วงแรก คือ การอ่านและการเขียนคันจิค่ะ เพราะต้องอ่านข่าวบ้าง เขียนเรียงความบ้าง ต้องหัดเขียนและอ่านข่าวญี่ปุ่นบ่อยๆ ค่ะ

⭐ ระหว่างที่เรียนเซมมง เวลาที่ไม่เข้าใจ หรือตามไม่ทัน มีเทคนิคหรือวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร

วิธีที่ง่ายและเข้าใจได้เร็วที่สุดคือการถามอาจารย์ผู้สอนค่ะ ซึ่งอาจารย์แต่ละท่าน มีความรู้และอธิบายให้เราเข้าใจได้ง่ายค่ะ หรืออีกวิธีคือ การอ่านหนังสือล่วงหน้า และทบทวนบทเรียนทุกครั้งค่ะ จะทำให้เราเข้าใจและจำได้ดียิ่งขึ้นค่ะ

⭐ มีแนวทางในการทำงานในอนาคตยังไง

สำหรับสาขาธุรกิจญี่ปุ่น จะเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการจะทำงานในบริษัทญี่ปุ่น ทั้งในประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทย ซึ่งผู้ที่ต้องการทำงานในประเทศญี่ปุ่น ทางโรงเรียนจะมีการแนะนำและให้ปรึกษาทุกๆเรื่องค่ะ

⭐ ฝากถึงผู้ที่กำลังคิดไปเรียนเซนมงที่ญี่ปุ่นหน่อยค่ะ

สำหรับสาขาวิชาธุรกิจญี่ปุ่น นอกจากจะได้เรียนเกี่ยวกับสอบวัดระดับ1 แล้วยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับมารยาทการทำงานในบริษัทญี่ปุ่น วิชาเศรษฐกิจญี่ปุ่น การเขียนจดหมายเชิงธุรกิจ วิชาบัญชี วิชาพรีเซ็นเตชั่น เป็นต้น ซึ่งแต่ละวิชาสำคัญและจำเป็นอย่างมากในการทำงานกับบริษัทญี่ปุ่น เนื้อหาวิชาจะแตกต่างจากการเรียนคอร์สภาษาญี่ปุ่นทั่วไป

ดังนั้นผู้ที่ต้องการเรียนสาขาวิชานี้ ต้องถามตัวเองก่อนว่า ต้องการเรียนเพื่ออะไร อนาคตต้องการจะทำอะไร เมื่อพิจารณาดีแล้วค่อยลองเปรียบเทียบเนื้อหาคอร์สภาษาญี่ปุ่นทั่วไป กับคอร์สวิชาธุรกิจญี่ปุ่นดูอีกครั้งว่าอันไหนจะเหมาะกับตัวเองมากที่สุดค่ะ

 

อ่านรายละเอียด
สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่นธุรกิจ Department of Business Japanese
คุณสมบัติ และขั้นตอนการสมัคร
 

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม
>>  การเรียนหลักสูตรวิชาชีพที่ญี่ปุ่น 

 


ศูนย์แนะแนวศึกษาต่อประเทศญี่ปุ่นเจเอ็ดดูเคชั่น

เป็นสำนักงานตัวแทนในประเทศไทยของสถาบันการศึกษาที่ญี่ปุ่นโดยตรง เปิดตั้งแต่ปีค.ศ.1999  แนะแนวศึกษาต่อญี่ปุ่นทุกระดับ โดยศิษย์เก่าญี่ปุ่น ดำเนินการสมัคร เรียนต่อญี่ปุ่น ครบครันทุกขั้นตอน

สมัครเรียนกับโรงเรียนที่เจเอ็ดดูเคชั่นเป็นตัวแทน เหมือนการสมัครเรียนกับโรงเรียนที่ญี่ปุ่นโดยตรง  ไม่มีค่าดำเนินการใดๆ

รับรองโดยสมาคมไทยแนะแนวการศึกษานานาชาติ (TIECA)

ติดต่อสอบถาม – สมัคร เรียน
โทร. 02-2677726
email : ask@jeducation.com
ขอข้อมูลเพิ่มเติม คุยกับเจ้าหน้าที่แนะแนว ศิษย์เก่าญี่ปุ่น คลิกเลย  >> https://bit.ly/jed-line

Scroll to Top