Wagashi  วากาชิ : ความหวานที่เป็นเอกลักษณ์ของญี่ปุ่น
BY FAAI

เราเป็นคนชอบกินขนมมาก เดิมทีสนใจเรื่องของขนมสไตล์ตะวันตกมาตลอด  จนกระทั่งได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมที่ทางโรงเรียน KICL จัดขึ้นในวันบุงกะ  ( 文化デー)

วันบุงกะ คือ วันที่ทางโรงเรียนจะมีกิจกรรมวัฒนธรรมญี่ปุ่นหลายอย่างมาให้นักเรียนเลือกทำ เช่น ทำขนมวากาชิ (Wagashi), แต่งชุดกิโมโนเต้นรำโอโดริ , เพ้นท์ผ้าสไตล์  Kyo yu-zen เป็นต้น

KICL wagashi workshop

ตอนแรกเราก็ไม่ได้สนใจขนมประเภทวากาชิสักเท่าไหร่ แค่เห็นว่าเป็นให้ไปทำขนม เลยไปดีว่า ชอบขนมอยู่แล้วด้วย น่าจะสนุก

ร้านที่ทางโรงเรียนพาไปทำ ชื่อร้านว่า Kanshundo (甘春堂 嵯峨店 ) เปิดทุกวันตั้งแต่ 9.00-18.00 น. ถ้าใครไม่ได้มาทำในวันบุงกะ ทางร้านก็มีจัด Workshop ให้เรื่อยๆ สามารถลงทะเบียนได้ที่หน้าเว็บไซต์ของร้าน

วันที่ไปทำ ทางร้านเริ่มจากการอธิบายให้ฟังก่อนว่า ขนมวากาชิมีแบบไหนบ้างและค่อยๆ สาธิตการทำขนมที่เรียกว่า เนริกิริและคินทน ให้เราดูค่อยๆทำตามไป

เราประทับใจมากกับวิธีการคิด และเทคนิคการทำขนมของทางร้าน เพราะใช้อุปกรณ์น้อยมากเมื่อเทียบกับขนมสไตล์ตะวันตกอย่าง เค้ก หรือคุ้กกี้ แต่ผลลัพธ์ที่ออกมาคือสวยงามไม่แพ้กัน

แถมส่วนผสมก็ไม่หวานมาก ไม่มีครีมเยอะๆที่สาวๆกลัวอ้วนกัน  เพราะขนมทำจากถั่วแดงและถั่วขาวเป็นหลัก

หน้าตาที่ทำออกมาวันนั้นก็ประมาณนี้ค่ะ หลังจากทำเสร็จ ทางร้านก็เสิร์ฟชาเขียวร้อนๆ ให้กินคู่กับขนม รสชาติขมน้อยๆ ของชาตัดกับความหวานของขนมได้อย่างลงตัว

พิกัดร้าน https://goo.gl/maps/i7XSkiEQXwP2
ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.kanshundo.co.jp/museum/make/annai_e.htm

 

หลังจากได้เริ่มทำความรู้จักกับวากาชิไปในวันบุงกะ เราเริ่มอยากทำความรู้จักกับขนมชนิดนี้เพิ่มมากขึ้น ปรากฏว่าพอได้ทำความรู้จักกับมัน เราหลงใหลวัฒนธรรมขนมญี่ปุ่นนี่เข้าเต็มเปา เลยเริ่มศึกษาเพิ่มเติมเองเกี่ยวกับขนมวากาชิ

เล่าคร่าวๆ แล้วกันนะ วากาชิ ขนมหวานสไตล์ญี่ปุ่นแท้ๆ ที่มักทำมาจากถั่วแดง หรือถั่วขาว มีหลายประเภท ที่ทุกคนคงเคยได้ยินชื่อกัน ก็เช่น โดรายากิ ไดฟุกุ โมจิ มันจู

wagashi daifuku

นอกจากนี้แล้วยังมีอีกหลายอย่าง เช่น โยคัง ที่มีลักษณะวิธีการทำและรสชาติ คล้ายวุ้นบ้านเรา แต่เนื้อจะแน่นและค่อนข้างเข้มข้นกว่า หรือ เนริกิริ ที่ทำจากแป้งผสมถั่วขาวกวนห่อไส้ถั่วแดง นิยมทำเป็นดอกไม้ตามฤดูกาล

หรือจะเป็นฮิกะชิ ที่เป็นการผสมระหว่างแป้งข้าวเหนียวและน้ำตาล wasambonto เป็นหลัก นำไปขึ้นพิมพ์ก็จะได้ ขนมหวานแบบแห้ง ๆ ในลวดลายสวยสไตล์ญี่ปุ่น เป็นต้น
wagashi yokan

เราเลยตัดสินใจหาที่ Workshop เกี่ยวกับการทำขนมวากาชิเพิ่มเติม เพราะอยากรู้วิธีทำหลายแบบ และอยากลองปั้นเนริกิริในแบบสวยๆ ไปดูกันว่าในเกียวโตมี workshop ที่ไหน ที่ให้คนชอบทำขนมหรือสนใจขนมวากาชิแบบเราไปทำเล่นในช่วงวันหยุดได้บ้าง

 

ร้าน Yatuhansian Shisuyakata ( 八つ橋庵とししゅうやかた )

เดินทางจากโรงเรียน KICL โดยเดินขึ้นบัสสาย 3 จากป้าย Kitashirakawa Bettocho ลงที่ป้าย Minamihiromachi ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชม. ร้านนี้มี Workshop ทำขนม ปักผ้า ทำตุ๊กตาและเพ้นท์ผ้ายูเซน

ใครสนใจก็ลงทะเบียนเลือกวัน เวลาที่อยากเรียนได้เองใน Website ของทางร้าน ในรายละเอียดก็จะบอกเลยว่าต้องใช้เวลาทำขั้นต่ำกี่นาที ที่เราไปลองทำมาเป็นขนมยัทซึฮาชิ ที่เป็นแป้งนุ่มๆสามเหลี่ยมห่อไส้ถั่วแดงขึ้นชื่อของทางเกียวโต ทางร้านยังมีไส้อื่นๆ ให้ทำเพิ่มไส้อื่น อย่างสตอเบอรี่ ช็อคโกแลตด้วย

พิกัดร้าน https://goo.gl/maps/m92P2s58fyo
ข้อมูลเพิ่มเติม https://taiken.yatuhasian.jp/shop/ka/namayatsuhashi.html?ref=si

 

ร้าน Yoshihiroseika

เดินทางจากโรงเรียน KICLโดยขึ้นรถบัสสาย 204 จากหน้าโรงเรียน ไปลงป้าย Marutamachi shichihonmatsu (丸太町七本松) แล้วเดินต่ออีกประมาณ 10 นาที

ร้านนี้นอกจากจะมีการสาธิตวิธีการทำเหมือนร้านอื่นๆ แล้ว  หลังจากทำวากาชิของตัวเองเสร็จแล้ว ทางร้านจะมีมันจู เสิร์ฟพร้อมชาเขียวร้อนให้ทาน และมีการโชว์เทคนิคการทำเนริการิที่เป็นลวดลายดอกไม้แบบอื่นๆ ให้ดูเพิ่มเติม หลังจากนั้น ก็มีมอบใบประกาศให้กับผู้ที่เข้าร่วม Workshop เป็นที่ระลึก

wagashi yoshihiroseika

พิกัดร้าน https://goo.gl/maps/7J1XVvpFNcA2
ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.yoshihiroseika.com/

 

โรงเรียน Homemade Bakery

นอกจากตามร้านขายขนมวากาชิแล้ว ยังมีโรงเรียนสอนทำขนมในย่านซังโจที่มีคลาสสำหรับคนที่ชอบทำขนมวากาชิมาลองเรียนกันได้ อย่างที่โรงเรียน Homemade  Bakery ที่มีขนมวากาชิสอนมากกว่า 18 แบบ เรียนแบบตัวต่อตัวด้วย ทำให้นักเรียนต่างชาติอย่างเราไม่ต้องกังวลว่าจะทำให้เพื่อนร่วมคลาสเรียนไปได้ช้า เพราะถ้าเราทำไม่ได้ ปั้นขนมออกมาไม่สวย ครูก็จะให้ซ่อมเรื่อยๆจนกว่าจะสวย

พิกัดโรงเรียน https://goo.gl/maps/um35Qwfn2t12
ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.homemade.co.jp/

 

หลังจากลองทำขนมวากาชิมาหลายๆที่ สิ่งที่เห็นเหมือนกันเลยคือ เวลาทำขนม คนญี่ปุ่นจะตั้งใจและใจเย็นมากในการทำ เพราะแป้งที่ใช้ทำมีความนุ่มและขาดง่าย

ครูบอกว่าครั้งแรกๆปั้นออกมาไม่สวย และใช้เวลานานก็ไม่เป็นไร ต้องอาศัยการฝึกฝนฝึกมือไปเรื่อยๆจะทำให้คล่องมือ แล้วปั้นได้สวยและเร็วขึ้น

การมาเรียนทำขนมวากาชิ ทำให้วันหยุดของเรามีเรื่องสนุกๆ น่าตื่นเต้นให้ลองทำตลอด แล้วยังเป็นอีกพาร์ทหนึ่ง ที่ทำให้เราได้ใช้ภาษาญี่ปุ่นในชีวิตประจำวันมากขึ้น

 

ได้เจอคำศัพท์ใหม่ๆ เห็นคันจิใหม่ๆมากขึ้น ทำให้เวลาไปซื้อวัตถุดิบมาทำเองง่ายขึ้น เพราะอ่านคันจิออกแล้ว

ที่เกียวโตยังมีวัฒนธรรมอื่นๆที่เป็นจุดเด่นของเกียวโตที่รอให้เราไปสัมผัสอีกเยอะ ไม่ว่าจะเป็นพิธีชงชาแบบซะโด 茶道 หรือ การจัดดอกไม้อิเคบานะ  หรือ งานคราฟต์ประดับตกแต่งสิ่งของด้วยแผ่นทองที่เรียกว่า Lacquerware (Shikki)

ใครที่มาเรียนที่ KICL แล้ว เบื่อๆกับการท่องเที่ยวตามสถานที่ยอดฮิตติดรีวิว เราแนะนำเลยว่าการตระเวนทำ Workshop แบบนี้ สนุกแน่นอน!

 

โรงเรียนที่ฝ้ายไปเรียน
Kyoto Institute of Culture and Language (KICL)


อ่านบทความจากฝ้ายย้อนหลัง >> click


ศูนย์แนะแนวศึกษาต่อประเทศญี่ปุ่นเจเอ็ดดูเคชั่น
เป็นสำนักงานในประเทศไทยของสถาบันโดยตรง  แนะแนวศึกษาต่อญี่ปุ่นทุกระดับ โดยศิษย์เก่าญี่ปุ่น  ดำเนินการสมัคร เรียนต่อญี่ปุ่น ครบครันทุกขั้นตอน  โดยไม่คิดค่าดำเนินการใด ๆ รวมถึงค่าส่งเอกสารไปที่ญี่ปุ่น

ปรึกษาเรื่องเรียนต่อญี่ปุ่น โทร. 02-665-2969, 02-258-3983
email : ask@jeducation.com

ขอข้อมูลเพิ่มเติม คุยกับเจ้าหน้าที่ คลิกเลย  >> https://bit.ly/jed-line

Scroll to Top