ช่วงนี้ ใครๆ ก็ฮิต “ปั่นจักรยาน”
เรียนไปเที่ยวไปตอนนี้ เลยขอเกาะกระแสนักปั่น  ชวนกันไปน่องโป่ง ข้าม 6 เกาะที่ しまなみ海道  Shimanami Kaido กันค่ะ

shimanami kaido

จริงๆ แล้ว Shimanami Kaido เป็นเส้นทางด่วนชื่อว่า  Nishiseto Expressway  ข้ามระหว่างเกาะใหญ่ของญี่ปุ่นคือเกาะฮอนชู  จากเมือง Onomichi  จังหวัดฮิโรชิมา  ไปยังเกาะชิโกกุที่เมือง Imabari จังหวัดเอฮิเมะ  ข้าม 6 เกาะในทะเลเซโตะ  ความพิเศษของทางด่วนนี้คือ มีเส้นทางสำหรับให้คนเดินและขี่จักรยานด้วย    ระยะทางของถนนประมาณ 60 กม.  แต่เส้นทางของจักรยานจะอยู่ที่ 70 กม.ค่ะ  (ดูภาพด้านล่าง )

shimanami kaido แผนที่
ระยะทาง 70 กม.ข้าม 6 เกาะใช้เวลาแค่ไหน…   สำหรับมือสมัครเล่นอย่างผู้เขียนที่ปรกติก็แค่ขี่จักรยานคุณแม่บ้าน ออกไปซื้อกับข้าวที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตแถวที่พัก  พูดเลยค่ะว่า No idea!

เส้นทางนี้ ตอนที่หาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต  ส่วนใหญ่จะเริ่มจากฝั่ง Onomichi  ที่ฮิโรชิม่า แต่ครั้งนี้เราตั้งใจไปเที่ยวที่อื่นเป็นหลัก  ขี่จักรยานข้ามเกาะเป็นของแถม  เลยขอเริ่มต้นที่ Imabari จังหวัดเอฮิเมะ ย้อนกลับไปค่ะ

เมื่อมาถึงสถานี Imabari  ลองถามเจ้าหน้าที่ศูนย์ข้อมูลท่องเที่ยวดู  เค้าบอกว่าข้ามไปถึง Onomichi จะใช้เวลาประมาณ 8 ชั่วโมง แต่เวลา ณ ตอนนั้นคือเกือบบ่ายโมง  จะต้องคืนจักรยานภายใน 5 โมงเย็น …  เวลาแค่ 4 ชั่วโมงจะข้ามไปได้กี่เกาะก็ไม่รู้  เอาน่ะ  ไปได้แค่ไหนก็แค่นั้นละกันนะคะ

shimanami_kaido033

เมืองอิมาบาริ เป็นเมืองที่มีชื่อเสียงเรื่องผ้าขนหนูและการต่อเรือค่ะ   เคยเห็นผ้าขนหนูโลโก้แบบนี้ไหมคะ

shimanami kaido ผ้าขนหนูเมืองอิมานาริ

ผ้าขนหนู imabari  เป็นผ้าขนหนูคุณภาพดีเลิศที่มีประวัติและประสบการณ์ยาวนานนับร้อยปี  บวกเทคโนโลยีไฮเทคของญี่ปุ่น  กับคอนเซ็ปท์ที่เป็นออแกนิกส์  ซึมซับน้ำได้ดี  ไม่ระคายผิว   ถ้าสินค้าตัวท็อปๆ นี่ราคาผืนละ 2หมื่นกว่าเยน หรือประมาณเจ็ดพันบาทเชียวล่ะค่ะ

ส่วน 当地キャラ หรือ mascot ของเมืองนี้ก็คือ バリィさん  (bary san) ซึ่งเป็นแมสคอตที่ได้ชนะเลิศการประกวด  Yuru Kyara Grand Prix ในปี 2012  เห็นบารี่ซัง ก็ได้เห็นจุดเด่นทุกอย่างของเมืองอิมาบาริค่ะ   บนหัวคือสะพาน Kurushima Kaikyo  , ผ้าคาดพุงเป็นผ้าขนหนู imabari  ถือเรืออยู่ในมือ

shimanami kaido mascot เมืองอิมาบาริ

shimanami_kaido031

เผลอตัวโม้ไปไกล  กลับมาขี่จักรยานกันต่อค่ะ
เริ่มต้นด้วยการเช่าจักรยานของ Sunrise Itoyama  ที่ Imabari Central Cycling Terminal  มีจักรยานหลายแบบให้เลือกตามความถนัด   จะเช่าแบบมีมอเตอร์ก็มีค่ะแต่ราคาสูงกว่าและจะต้องมาคืนที่จุดเดิมเท่านั้น  จึงไม่สะดวกสำหรับผู้ที่คิดจะข้ามไปอีกฝั่ง โดยไม่ย้อนกลับมาทางเดิม

shimanami_kaido010

shimanami_kaido009

shimanami kaido จุดเช่าจักรยาน

ค่าเช่าจักรยานวันละ 500 เยนต่อคัน บวกกับค่ามัดจำคันละ  1000 เยน แต่เนื่องจากเราจะไปคืนที่จุดอื่น ไม่ได้กลับมาคืนที่เดิม ฉะนั้น ค่ามัดจำจึงไม่ได้คืน กลายเป็นค่าเช่าวันละ 1500 เยน   เจ้าหน้าที่แนะนำให้ซื้อคูปองทางด่วนมาด้วยเพราะถูกกว่าจ่ายด้วยเงินสด

shimanami_kaido044

จ่ายเงินเรียบร้อย  เจ้าหน้าที่เอาจักรยานมารอเราอยู่ด้านนอก  ให้ลองขี่วนรอบๆ เพื่อปรับความสูงของเบาะ  และเอ่ยปากถ่ายรูปให้แบบที่เราไม่ต้องร้องขอ  เย้!

shimanami_kaido001

ออกเดินทางกันเล้ย !
ตลอดเส้นทางจะมีสัญลักษณ์บอกค่ะว่าไปทางไหน  ไม่ยากเลย  แค่ปั่นเหนื่อยแฮกๆ ตอนวนแล้ววนอีกกว่าจะได้ขึ้นสะพาน

shimanami kaido เส้นทางปั่น

shimanami_kaido011
เมืองอิมาบาริมีชื่อเสียงด้านการต่อเรือ
สะพานคุรุชิมะ (Kurushima Kaikyo ) สะพานแขวนที่สร้างยาวต่อเนื่องกัน 3 สะพาน เป็นแห่งแรกของโลก
ตลอดทางมีป้ายบอกระยะทาง ไม่ต้องกลัวหลง เพียงแต่ป้ายส่วนใหญ่เป็นภาษาญี่ปุ่น
shimanami kaido ระหว่างปั่นจักรยาน
อากาศดี ปั่นจักรยานอย่างแฮปปี้สุดๆ
shimanami kaido ทิวทัศน์
ช่วงแรกๆ ยังเห่อ เจออะไรจอดถ่ายรูปหมดทุกอย่าง
ทะเลสวย น้ำใส

อย่างที่บอกตอนแรกว่าเส้นทางนี้เป็นเส้นทางด่วน ฉะนั้นจะมีการเก็บค่าผ่านทางค่ะ  ไม่ใช่แค่รถยนต์ที่ต้องจ่าย  จักรยานก็ต้องเสียค่าผ่านทางจ้า  แต่ที่ด่านไม่มีคนเก็บเงินนะคะ  อาศัยความซื่อสัตย์  หยอดเงินหรือคูปองใส่กล่องไปตามจำนวนเงินที่มีป้ายระบุไว้   เจอกี่ด่านก็หย่อนไปนะคะ  อย่าเบี้ยวๆ

shimanami kaido ด่านเก็บค่าผ่านทาง

shimanami kaido ตั๋วค่าผ่านทาง

shimanami_kaido039

shimanami_kaido005

shimanami_kaido004

ข้ามสะพาน ข้ามทะเลมา เจอเกาะนึงก็ขี่่ข้ามเกาะ ดูบรรยากาศเมืองเล็ก ๆ บนเกาะ   ตามแผนที่จะมีสถานที่ท่องเที่ยวของแต่ละเกาะค่ะ  แต่เราไม่มีเวลามากนัก เลยไม่ได้ออกนอกเส้นทางไปแวะที่ไหน  แอบเสียดายอยู่  ( ต้องกลับไปซ่อม )

shimanami_kaido003

ข้ามมาได้ 2 สะพาน 3 เกาะ  ก็ถึงเวลาห้าโมงเย็น หมดเวลา…และที่สำคัญคือหมดแรง…

shimanami_kaido026

shimanami kaido ที่จอดจักรยาน
ที่จอดจักรยาน น่ารักเชียว

shimanami_kaido006

นั่งพักเหนื่อยริมหาดซักพัก  ก็เอาจักรยานไปคืนที่จุดคืนจักรยานค่ะ

shimanami kaido จุดคืนจักรยาน

shimanami_kaido027

คืนจักรยานไปแล้ว จะไปต่อยังไง?

ไม่ยากค่ะ  เพราะมีรถบัสวิ่งไปยังเมือง Onomichi  จ.ฮิโรชิม่า ปลายทางของเส้นทาง Shimanami Kaido นี้  แต่ต้องเช็คตารางรถดีๆนะคะ  ถ้าพลาดก็รอกันยาวเป็นชั่วโมง หรือถ้ารถหมด  ก็ได้ถูกปล่อยเกาะกันแน่ๆ

shimanami_kaido029

shimanami_kaido030
นั่งชมวิวสะพานบนรถ ก็สบายดีนะเนี่ย ^^

ในที่สุดก็มาถึงเมือง Onomichi เมืองเล็กๆ น่ารัก ริมทะเล

onomichi002

เดินไปที่พักกันก่อน
Fuji Hostel เกสท์เฮ้าส์เล็กๆ ในเมือง Onomichi หนุ่มเจ้าของบ้านนิสัยดี ชวนคุย ช่วยเช็คข้อมูลการเดินทางในวันรุ่งขึ้นให้เราอีกต่างหาก

onomichi003

onomichi005

7 Eleven ร้านเดียวของเมืองนี้
จุดเด่นคือไม่มีบุหรี่ขาย  เพราะเมืองนี้มีร้านขายบุหรี่เยอะ ฉะนั้น เซเว่นห้ามขาย … ซะอย่างนั้น
สังเกตที่ป้ายค่ะ  ป้ายที่เซเว่นส่วนใหญ่จะเขียนว่า บุหรี่และเหล้า  たばこ / 酒 แต่ที่นี่มีแค่เหล้า 酒 อย่างเดียว

onomichi004

ลากันวันนี้ด้วยเมนู 海鮮丼 : kaisendon  ข้าวหน้าปลาดิบที่ใส่ปลาอะไรมาก็ไม่รู้ค่ะ  แถมด้วยกางปลาทอดกรอบกริ๊บ

onomichi001

ทริปนี้แม้จะข้ามไปได้แค่สองสะพาน สามเกาะ ก็หมดเวลาและหมดแรง แต่ประทับใจและสนุกมากค่ะ  จะนักปั่นสมัครเล่นหรือปั่นจริงจังก็สามารถสนุกได้ และที่สำคัญคือมันเป็นเส้นทางสำหรับจักรยานโดยเฉพาะ  ปลอดภัยไร้กังวลค่ะ