misport

กีฬาในญี่ปุ่น ครอบคลุมตั้งแต่กีฬาพื้นเมืองเช่น ยูโด เคนโด้ ซูโม่ จนถึงกีฬาสากล อันได้แก่ ฟุตบอล สกี กอล์ฟ เบสบอล แต่กีฬาที่ขึ้นชื่อได้ว่าเป็นกีฬายอดนิยมของชาวญี่ปุ่นคือ เบสบอลและซูโม่ ฟุตบอลก็เป็นที่นิยมมากขึ้นโดยเฉพาะการแข่งขันของนักฟุตบอลอาชีพ ที่เรียกว่า J.League กีฬายอดนิยมเหล่านี้เปิดให้ผู้ชมเข้าชมการแข่งขันได้เป็นจำนวนมาก และหากเป็นการแข่งขันของทีมดัง ๆ ด้วยแล้ว จะหาบัตรเข้าชมได้ยากทีเดียว

ซูโม่

sumo

ซูโม่เป็นกีฬาประจำชาติ ซึ่งประวัติของซูโม่สามารถย้อนกลับไปได้ไกลถึงศตวรรษที่ 8 โดยวังหลวงได้คัดเลือกนักมวยปล้ำจากกองทัพมาสู้กัน เพื่อสร้างความบันเทิงแก่ชาววังในเกียวโต และพัฒนาจนกลายเป็นกีฬาอย่างเป็นทางการ

ฤดูกาลแข่งขันซูโม่ของนักซูโม่อาชีพ เปิดการแข่งขันปีละ 6 ครั้ง โดยแต่ละครั้งใช้เวลานาน 15 วัน

่โตเกียว จัดในเดือนมกราคม , พฤษภาคม และกันยายน โดยจัดที่
Kokugikan Sumo Hall โทร. 03-3623-5111

โอซาก้า จัดในเดือนมีนาคม โดยจัดที่
Osaka Furitsu Taiikukaikan โทร. 06-631-0121

นาโงย่า จัดในเดือนกรกฎาคม โดยจัดที่
Aichi Prefecture Gymnasium โทร. 052-971-2516

ฟูกุโอกะ จัดในเดือนพฤศจิกายน โดยจัดที่
Fukuoka Kosusai Center Sogo Hall โทร. 092-272-1111


เบสบอล

bigegg

ชาวญี่ปุ่นเริ่มเล่นเบสบอลกันมาตั้งแต่ปี 1873 และกลายเป็นกีฬายอดนิยมของชาวญี่ปุ่นทุกวัย ฤดูกาลแข่งขันเบสบอลจะอยู่ในช่วงเดือนเมษายน จนถึงตุลาคม ซึ่งนอกจากผู้ชมที่ไปชมที่สนามแข่งแล้ว แฟนกีฬาเบสบอลทุกวัย ก็จะติดตามชมการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ ฟังวิทยุ หรืออ่านหนังสือพิมพ์กีฬาเพื่อติดตามผลการแข่งขันอย่างตื่นเต้น เบสบอลมืออาชีพในญี่ปุ่นแบ่งเป็น 2 ลีกส์คือ เซ็นทรัลลีกส์ และแปซิฟิกลีกส์ แต่ละลีกส์มี 6 ทีมรวมเป็น 12 ทีม ทีมที่ชนะเลิศของแต่ละลีกส์จะมาแข่งขันกันเพื่อชิงตำแหน่งที่ 1 ในญี่ปุ่น การแข่งขันของ 2 ทีมที่ชนะเลิศแต่ละลีกส์นี้เรียกว่า ” นิฮง ซีรีส์ “

สนามเบสบอลที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นคือ โตเกียวโดม ที่เรียกกันว่า The Big-Egg เป็นสนามในร่มแห่งแรกที่สามารถเล่นได้ในทุกสภาพอากาศ สนามนี้จุคนได้มากถึง 56,000 คน


ฟุตบอล

เป็นกีฬายอดนิยมในหมู่วัยรุ่นอีกประเภทหนึ่ง ความนิยมในกีฬาฟุตบอลเริ่มต้นจากการเปิดตัวของ J-Leaque เป็นครั้งแรกของญี่ปุ่น ในปีพ.ศ.2536 ช่วงแรกที่เพิ่งเริ่มตั้งมีทั้งหมด 10 ทีม และค่อย ๆ เพิ่มขึ้นทุกปี และในปีพ.ศ.2545 ที่จะถึงนี้ ญี่ปุ่นจะได้เป็นเจ้าภาพในการจัดฟุตบอลโลกร่วมกับเกาหลีใต้ จึงเป็นที่คาดกันว่าความคลั่งไคล้ในกีฬาฟุตบอลจะเพิ่มมากยิ่งขึ้น


 นอกเหนือจากการเข้าชมการแข่งขันกีฬาซึ่งสร้างความสนุกสนานตื่นเต้นแล้ว การเล่นกีฬาในยามว่างก็เป็นการสร้างเสริมสุขภาพที่ดี ทั้งยังอาจจะได้พบเพื่อนใหม่อีกด้วย ส่วนการปกครองท้องถิ่นของญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นจังหวัด เขตหรือเทศบาลตำบล ในแต่ละท้องถิ่น มักจะมีบริการสาธารณประโยชน์แก่ผู้คนในท้องถิ่นนั้น ๆ ในส่วนของกีฬาก็มักจะมีศูนย์กีฬาไว้บริการ เช่นสระว่ายน้ำ สนามเทนนิส โรงยิม โดยเสียค่าบริการเพียงเล็กน้อย รวมไปถึงการเปิดอบรมกีฬา และการตรวจสุขภาพ ซึ่งรายละเอียดการให้บริการของแต่ละเขตก็แตกต่างกันไป โดยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้จากเขตที่ใกล้บ้าน

 

Scroll to Top